โกจิเบอร์รี (เก๋ากี้) ของดีต่อสุขภาพที่คุณต้องรู้จัก

โกจิเบอร์รี่ หรือ ที่เรียกว่า เก๋ากี้ เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมสุขภาพของร่างกาย โดยคนจีน ถือว่า โกจิเบอร์รี่ หรือ เก๋ากี้ เป็น ยาอายุวัฒนะ เป็นสมุนไพรที่คนจีนรู้จักดี และใช้กันอย่างแพร่หลาย เรามาดูกันว่า ประโยชน์ของโกจิเบอร์รี่ต่อสุขภาพมีอะไรบ้าง

1.ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

โกจิเบอร์รี่เป็นแหล่งของวิตามิน C ที่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างเซลล์เกร็ดเลือดขาวและป้องกันการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ

2.ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

โกจิเบอร์รี่มีสารแอนทีออกซิแดนท์และวิตามิน C ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยลดการอักเสบในหลอดเลือดและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

3.ปรับสมดุลในระดับน้ำตาลในเลือด

ความหวานที่ควบคุมไม่ดีอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง การบริโภคโกจิเบอร์รี่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเสี่ยงของเบาหวาน

4.กระตุ้นระบบทางเดินอาหาร ช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหาร

ใยอาหารในโกจิเบอร์รี่ช่วยกระตุ้นระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยลดความเสี่ยงของท้องเสียและข้อท้องอืด กากใยในโกจิเบอร์รี่ช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ส่งผลให้การย่อยอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

5.ช่วยลดอาการอักเสบของข้อ

สารแอนทีออกซิแดนท์ในโกจิเบอร์รี่มีความสามารถในการลดอาการอักเสบของข้อและกล้ามเนื้อ

6.บำรุงผิวพรรณ

วิตามิน C ในโกจิเบอร์รี่ช่วยในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงผิวและรักษาความอ่อนเยาว์ของผิว

7.บำรุงสายตา

โกจิเบอร์รี มีสารทัวรีน (Taurine) ซึ่งมีคุณสมบัติบำรุงสายตาให้แจ่มใส โดยเฉพาะสายตาของผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสายตาอันสืบเนื่องมาจากโรคเบาหวาน

8.ส่งเสริมสุขภาพเส้นผม

สารแอนทีออกซิแดนท์ในโกจิเบอร์รี่ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงและมีสุขภาพดี

9.ช่วยลดอาการอาเจียนและความอักเสบในช่องปาก

การบริโภคโกจิเบอร์รี่ สามารถช่วยลดอาการอาเจียน และการอักเสบในช่องปากในบางราย เช่น ในระหว่างการทำฟันหรือเกิดจากภูมิคุ้มกันที่ไม่เพียงพอในช่องปาก